Sunday, August 6, 2017

แก่งกระจาน ตอนที่ 1 - พักผ่อนแบบสบายๆช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ริมแม่น้ำเพชรบุรี

เมื่อพูดถึงสถานที่เที่ยวช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ หรือ ที่พักแบบ 2 วัน 1 คืน แน่นอนว่าต้องมีจังหวัดเพชรบุรีเป็นหนึ่งในทางเลือก แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดเพชรบุรีมีมากมาย แต่วันนี้เราจะพาไปเที่ยว "โครงการชั่งหัวมัน" และ "เขื่อนแก่งกระจาน" โดยเราจะเข้าพักที่ เพชรน้ำผึ้งรีสอร์ท (ดูรายละเอียดจากเวปของรีสอร์ทคลิกที่นี่) สำหรับที่พักอื่นๆ (ดูที่พักริมแม่น้ำเพชรบุรีคลิกที่นี่) จะแนะนำในตอนที่สองนะครับ
ค่าใช้จ่ายในการเข้าพักที่เพชรน้ำผึ้งรีสอร์ท
- ค่าห้องพักใหญ่ 15 คน 3000 บาท เราไปกัน 15 คนพอดี หารค่าที่พักคนละ 200 บาทพอดีเป๊ะ
- ค่าอาหารเย็น ให้ที่พักเตรียมให้ หัวละ 150 บาท
- ค่าอาหารเช้า ที่พักเตรียมให้เหมือนกัน หัวละ 50 บาท
รวมค่าใช้จ่ายที่พักบวกอาหาร 2 มื้อคนละ 400 บาท ถือว่าเป็นที่พักราคาถูกพอสมควร แต่ห้องพักใหญ่ถ้าไปกันไม่ไม่ถึง 15 คน หารค่าที่พักออกมาก็เกิน 200 บาท ต่อคนแน่นอน
พวกเรารวมกลุ่มจักรยานกันได้ 15 คน นำจักรยานใส่รถยนต์ไปจอดที่บ้านสมาชิกในทีมท่านหนึ่ง ในตำบลบ้านกุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ออกจากกรุงเทพเวลา 05:45 น. ถึงบ้านกุ่มเวลา 8:30 น. ออกปั่นเวลา 9:00 น.
จอดรถบ้านเพื่อนสมาชิกที่บ้านกุ่ม
ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนออกเดินทาง
จุดมายแรกของเราคือ โครงการช่างหัวมัน เราปั่นจักรยานแถวเรียงหนึ่ง ตามถนนหมายเลข 4040 แล้วเลี้ยวซ้ายตามถนน 1039 ขึ้นสะพานข้ามถนนเพชรเกษม พอลงมาเป็นถนนหมายเลข 3204 ต่อเนื่องเป็น 4024 จนเจอถนน 3499 จึงเลี้ยวขวา แล้วเลี้ยวซ้ายที่ 4019 แล้วเลี้ยวซ้ายที่ 3410 ก่อนเลี้ยวซ้ายที่ 6005 แล้วตามป้ายไปโครงการช่างหัวมัน รวมระยะทาง 70 กม. ถ้าอ่านแล้วงงก็ดูตามแผนที่ได้เลย ระหว่างทาง มีเนินเล็กน้อยพอสนุก
เผื่อใครจะปั่นย้อนรอยเส้นทางนี้
 ระหว่างทางมีฝนโปรยปรายให้ชุ่มฉ่ำ

ถ่ายรูปบนสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี
 โครงการชั่งหัวมันเป็นโครงการด้านการเกษตรตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งอยู่ที่ตำบลเขากระปุก อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี เป็นโครงการที่มีที่ดินขนาด 250 ไร่ โดยโครงการจะรวบรวมพันธ์พืชต่างๆ มาอนุรักษ์และปลูกในพื้นที่ โดยเริ่มโครงการมาตั้งแต่วันที่ 13 กรกฎาคม 2552 พระองค์พระราชทานชื่อโครงการนี้ว่า โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ โครงการนี้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมได้ฟรีทุกวัน ตั้งแต่เวลา 6:00-16:30 น. สำหรับคนที่ชอบกางเต๊นท์ ที่นี่มีลานกางเต๊นท์ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วยนะครับ พวกเรามาถึงที่นี่ราวเที่ยงตรง ปั่นจักรยานเที่ยวชมโครงการ ถ่ายรูปกันอย่างสนุกสนาน ทานข้าวเท่ยงง่ายๆที่นี่ ใช้เวลาร่วมชั่วโมง จึงออกเดินทางไปแก่งกระจานต่อ

จากโครงการแล้วเลี้ยวซ้ายตามถนน 6005 ต่อด้วยถนนหมายเลข 4006 ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าแก่งกระจานที่ถนนหมายเลข 3499 ช่วง 10 กม.สุดท้ายก่อนถึงแก่ง เราเจอเนินหลายเนินเล่นเอาสมาชิกในทีมอ่อนระทวยไปตามๆกัน เราถึงที่พัก เพชรน้ำผึ้งรีสอร์ทราวสี่โมงเย็น

รวมระยะทางจากบ้านกุ่ม ทั้งหมด 107 กม. หลังจากติดต่อรับกุญแจเก็บของเข้าห้องพักแล้ว พวกเรารีบออกไปยังส่วนของรีสอร์ทที่ติดกับแม่น้ำเพชรบุรี สภาพแวดล้อมดี วิวสวยๆ เห็นน้ำใสๆไหลแรงๆแล้วหายเหนื่อยกันเลยทีเดียว ตรงริมน้ำนี้ทางรีสอร์ทจัดโต๊ะไว้หลายชุดให้นั่งคุย นั่งกิน นั่งปิ้งย่างกันให้สบายใจ

พวกเราบางคนถอดเสื้อเหลือกางเกงจักรยานตัวเดียวกระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนานเฮฮา ทางรีสอร์ทมีสไลเดอร์ส่วนตัวเล็กๆให้นักท่องเล่นด้วย น้ำในแม่น้ำเพชรบุรีเป็นน้ำที่ปล่อยออกมาจากเขื่อนแก่งกระจาน น้ำจึงใสและสะอาด และเย็นมากๆ เราเล่นน้ำกันจนถึงหกโมงเย็นจึงกลับเข้าห้องพักเพื่อเตรียมอาหารเย็น ห้องพักของเราเป็นห้องรวม 15 ที่นอนพอดีจำนวนคนในทีม มีห้องน้ำเพียงห้องเดียว แต่ไม่มีปัญหาเพราะรีสอร์ทมีห้องน้ำรวมอีก 4 ห้องไว้บริการ มื้อเย็นเราได้ให้ทางรีสอร์ทจัดเตรียมอาหารให้ ซึ่งเมื่อเราอาบน้ำกันเสร็จทุกคน อาหารก็พร้อมเสิร์ฟทันที มื่อนี้ทางรีสอร์ทจัดกับข้าวให้เรา 5 อย่างได้แก่ ต้มยำไก่สุดแซ่บ ปลาแรดทอดกระเทียม น้ำพริกกะปิผักต้ม ผักกูดผัดน้ำมันหอย ลาบไก่

อาหารที่เราสั่งไม่มีหมูเนื่องสมาชิกในทีมหลายท่านเป็นมุสลิม อาหารที่ทางรีสอร์ทจัดไว้ให้เราจัดว่าเด็ดมาก มี 2 อย่างที่หมดอย่างรวดเร็วได้แก่น้ำพริกกะปิ และผักกูดผัดน้ำมันหอย ผักกูดนี่ผมไม่แน่ใจว่าเคยทานมาก่อนหรือไม่ แต่ยืนยันว่าอร่อยมาก ลองค้นข้อมูลในกูเกิลดูเห็นว่าเป็นผักสมุนไพรมีประโยชน์มากมาย ราคาก็แพงหาซื้อยาก (อันนี้รีสอร์ทบอกมา จริงเท็จอย่างไรผมไม่ทราบนะครับ) นับเป็นลาภปากจริงๆ ตบท้ายของมื้อเย็นด้วยแตงโม แต่ที่เด็ดสุดที่อยากจะเล่าให้ฟังคือ รอบๆห้องพักเราเต็มไปด้วยต้นเงาะที่ลูกกำลังสุก และมีต้นมะละกอที่มีลูกสุกคาต้น เจ้าของรีสอร์ทบอกว่าเชิญเก็บกินตามสบาย เพื่อนนักปั่นของผมสวมวิญญาณลิงปีนขึ้นไปเก็บมะละกอมาสองลูก อีกหลายคนไปสอยเงาะจากต้นมาได้ถุงใหญ่ๆ ผมเพิ่งเคยกินเงาะที่เก็บจากต้นก็คราวนี้ ลูกไม่ใหญ่แต่กรอบอร่อยมาก มะละกอที่เก็บมาก็หวานมากๆ เรานั่งคุยกันจนถึงสามทุ่มจึงเข้านอนด้วยความเหนื่อยอ่อน หลังจากปิดไฟแล้วเสียงคุยปานนกกระจอกก็เบาลงๆ จนค่อยๆเงียบสนิทในที่สุด นอนกันเร็วจัง พรุ่งนี้เราจะปั่นไปเที่ยวเขื่อนแก่งกระจาน เที่ยวอุทยานแก่งหระจาน ถ่ายรูปกับสะพานไม้ก่อนปั่นกลับบ้านกุ่ม คอยติดตามในตอนต่อไปนะครับ

คลิกที่นี่ เพื่ออ่าน แก่งกระจาน ตอนที่ 2 - พักผ่อนแบบสบายๆช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ริมแม่น้ำเพชรบุรี
คลิกที่นี่ เพื่ออ่าน แก่งกระจาน ตอนที่ 3 - พักผ่อนแบบสบายๆช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์  ริมแม่น้ำเพชรบุรี