Wednesday, August 9, 2017

ทริป 2 วัน 1 คืน เยือนถิ่นชาละวัน-กราบหลวงพ่อเงินวัดบางคลาน-ค้างคืนเมืองปากน้ำโพ

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้เดินทางไปกราบหลวงพ่อเงิน แห่งวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร จึงขอบันทึกเรื่องราวการเดินไว้ ณ ที่นี้
เริ่มจากเดินทางออกจากกรุงเทพ เวลา 6:00 น. โดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 32 หรือสายเอเชียนั่นเอง เรามาถึงจังหวัดสิงบุรี ราวแปดโมงเช้า จึงแวะทานอาหารเช้าที่ร้าน เล็กต้มเลือดหมู ที่ กม. 87 ร้านนี้คนเยอะมาก ต้องเข้าคิวซื้อคูปอง แล้วยังต้องไปเข้าคิวซื้อต้มเลือดหมูอีก อาหารอื่นๆพวกโจ๊กหมูก็มีนะครับ คิวสั้นกว่ากันเยอะ หม้อต้มเลือดหมูที่นี่ใหญ่มากๆ ใหญ่ขนาดไหนดูรูปเอาได้เลยครับ

ส่วนตัวคิดว่ารสก็โอเค แต่ไม่เข้าใจทำไมคนเยอะจัง พักทานอาหารเช้าราว 45 นาที เราก็ออกเดินทางต่อไปจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเป็นทางผ่านต่อไปยังจังหวัดพิจิตร ขับรถใช้เวลาอีก 2 ชม. แวะปั๊มเข้าห้องน้ำบ้าง เป็นระยะทาง 100 กม. ก็ถึงสะพานเดชาติวงศ์ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นเราใช้ถนนหมายเลข 117 เข้าสู่จังหวัดพิจิตร ก่อนเลี้ยวขวาที่ถนนหมายเลข 1067 เพื่อไปวัดบางคลาน ดูแผนที่เส้นทางนี้เหมือนจะอ้อมๆหน่อย แต่เราชอบใช้ถนนใหญ่สายหลักมากกว่าถนนเล็กสายรอง สบายใจกว่าว่าอย่างนั้นเถอะ
เราขับไปดูจีพีเอสไป ในที่สุดก็มาถึงวัดเกือบเที่ยง สำหรับประวัติข้อมูลของหลวงพ่อเงิน นั้นท่านมีชื่อเต็มว่า หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ เป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน จังหวัดพิจิตร เกิดในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  นามเดิมของท่านคือ เงิน หลังจากได้อุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาธรรมะจนแตกฉาน ตามด้วยฝึกฝนวิปัสสนาจนได้ญาณสมาธิแก่กล้า จากนั้นจึงศึกษาพุทธาคมจาก หลวงพ่อโพธิ์ วัดวังหมาเน่าจนมีความเชี่ยวชาญทางพุทธาคมอย่างมาก ชาวบ้านต่างร่ำลือในความศักดิ์สิทธิ์เป็นอันมาก พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน มีชื่อเสียงในเรื่องอยู่ยงคงกระพัน แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตราย และให้คุณทางโชคลาภ  ราคาของพระเครื่องหลวงพ่อเงินของแท้ มีราคาหลักล้านไม่ว่าจะพิมพ์ใด ความนิยมในพระเครื่องหลวงพ่อเงินนี่เอง ที่ผู้คนต่างหาข้อมูลประเภทว่า ของแท้ดูยังไง ของปลอมดูอย่างไร ของแท้ราคาเท่าไหร่ ศึกษาแม้กระทั่งเกล็ดกระดี่หรือคราบเบ้าของพระเครื่อง

รูปหล่อพิมพ์นิยมหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน

เราเข้ากราบรูปเหมือนหลวงพ่อในโบสถ์ด้วยดอกไม้ธูปเทียน ก่อนออกมาซื้ออาหารปลา อ้อ ซื้อปลาไปปล่อยที่ท่าน้ำด้วย เนื่องจากวัดบางคลานนี้อยู่ริมแม่น้ำพิจิตรนั่นเอง

เราใช้เวลาที่วัดจนถึงบ่ายสอง จึงออกจากวัดเพื่อไปพักโรงแรม แนะนำว่าให้กลับมาพักที่นครสวรรค์จะสะดวกกว่าพักที่ตัวเมืองพิจิตร เนื่องจากตัวเมืองนครสวรรค์นั้นใกล้กว่าตัวเมืองพิจิตร โรงแรมมีให้เลือกมากกว่าแล้วนครสวรรค์ก็เป็นทางที่เราต้องผ่านเพื่อกลับบ้านด้วย อย่างไรก็ตามถ้าใครคิดว่ามาถึงพิจิตรแล้วก็ควรพักที่พิจิตร ก็เลือกโรงแรมได้เลย ดูห้องสวยๆพร้อมแผนที่โดย คลิกที่นี่
 เรามาถึงตัวเมืองนครสวรรค์ราวบ่ายสามนิดๆ โดยศึกษาข้อมูลโรงแรมไว้พอสมควร มีตัวเลือกโรงแรมอยู่ 5 แห่ง ราคาหลักร้อย แต่ได้คะแนนรีวิวจากผู้เคยเข้าพักค่อนข้างสูง โรงแรมตัวเลือกทั้ง 5 แห่งของเราได้แก่

1.     โรงแรมเดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ (The Paradiso JK Design Hotel) ได้คะแนนริวิวดูจากเวป Agoda 8.2 ราคาห้องพักเตียงใหญ่ 943 บาท จุดเด่นคืออยู่ริมถนนใหญ่ 117 เป็นโรงแรมใหม่แลดูทันสมัย ตบแต่งสวยงาม ห้องล็อบบี้หรูสุดๆ แถมหน้าโรงแรมมีคลับให้นั่งฟังเพลงอีก ดูรูปโรงแรมและดูแผนที่ได้โดย คลิกที่นี่

2.     โรงแรมอารามิส (Aramis Hotel) ได้คะแนนริวิว 8.5 ราคาห้องพัก 864 บาท ตัวโรงแรมตั้งอยู่บนถนนสวรรค์วิถี ซึ่งมีความคึกคักอยู่ในตัว มีห้าง มีร้านอาหารมากมาย ไม่เหงาแน่นอน ดูรูปโรงแรมและดูแผนที่ได้โดย คลิกที่นี่

3.     โรงแรมพี.เอ. ธานีโฮเต็ล (P.A. Thani Hotel) ได้คะแนนริวิว 8.3 ราคาห้องพัก 539 บาท จุดเด่นคือราคาถูกมาก ในขณะที่คะแนนรีวิวค่อนข้างสูง ตัวโรงแรมตั้งอยู่บนถนนสวรรค์วิถีเหมือนโรงแรมอารามิส คึกคักแน่นอน ดูรูปโรงแรมและดูแผนที่ได้โดย คลิกที่นี่

4.     เซอร์วิสอพาร์ทเมนท์บ้านสนั่นคุณ (Baan Sanarnkhun) ได้คะแนนรีวิว 8.6 ราคาห้องพัก 364 บาท จุดเด่นคือราคาถูกมาก ข้อเสียคืออยู่ห่างจากตัวเมืองออกมานิดหน่อย ดูรูปโรงแรมและดูแผนที่ได้โดย คลิกที่นี่

5.     โรงแรมรักกัน รีสอร์ท 2 (Rak Kun Resort 2) คะแนนรีวิวไม่สูงมากที่ 6.0 แต่ราคาถูกที่สุดคือ 314 บาท จึงอยู่ในตัวเลือกแนะนำสำหรับท่านที่งบน้อยจริงๆ ตัวโรงแรมอยู่ในซอยเล็ก แต่ตั้งใจไปก็คงไม่ลำบาก ดูรูปโรงแรมและดูแผนที่ได้โดย คลิกที่นี่

เมื่อเราสำรวจแค่โรงแรมแรกซึ่งก็คือ เดอะ พาราดิโซ เจเค ดีไซน์ เราก็ตัดสินใจพักที่นี่เลยด้วยเหตุผลหลายอย่าง คืออยู่ติดถนนใหญ่หมายเลข 117 จะไปจะมาสะดวกมากๆ ตัวโรงแรม ห้องล็อบบี้ดูหรูหรา ที่สำคัญมีผับนั่งฟังเพลงที่หน้าโรงแรมนี่แหละ อิอิ ขอบคุณที่ตามอ่าน