Saturday, September 30, 2017

30 กย. 2560 Audax200 อัมพวา

ทีมบางมดเกือบ 20 คนร่วมปั่น Audax200 อัมพวา เส้นทาง นครปฐม-อัมพวา-นครปฐม ระยะทางรวม 200 กม. ทริปนี้จัดขึ้นวันที่ 30 กย. 2560 ส่วนตัวผมเคยปั่นผ่านระยะ 200 โลมาแล้ว คือกรุงเทพ-หัวหิน แต่ไม่เคยปั่น Audax มาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรก มีความแตกต่างกันอยู่พอสมควร จึงขออนุญาตบันทึกเรื่องราว เผื่อนักปั่น Audax หน้าใหม่มาอ่าน ก็อาจเป็นประโชน์ไม่มากก็น้อย

เริ่มต้นจากการลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเว็บ Audax Thailand ค่าสมัคร 200 บาท ชำระแบบบัตรเครดิตผ่านเพพาลก็ได้หรือโอนเงินผ่านธนาคารก็ได้ รายละเอียด วิธีการ ก็เข้าไปดูเองนะครับ ทริปนี้มีคนสมัครทั้งหมด 405 ท่าน (ตัวเลขหลังปิดการรับสมัคร) ในหน้าเวปมีให้โหลดไฟล์ .gpx ใช้เป็นไฟล์นำทางของการ์มิน มีให้โหลด cuesheetและรูปแผนที่ของกูเกิลแมพ

ตัวอย่าง cue sheet

ลักษณะการปั่นของ Audax ท่านที่ไม่เคยมา ต้องศึกษาแผนที่ ศึกษาเส้น เงื่อนไขจุด check point ต่างๆให้ดีนะครับ ไม่มีมาแชล ไม่มีรถช่วยเหลือ ไม่มีป้ายบอกทาง ห้ามรถติดตาม ไม่มีคนกั้นรถตามแยกต่างๆให้ การไปถึงจุด check point ต่างๆต้องถึงตามเวลาที่กำหนด ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นการออกจากการแข่งขัน

จุดสตาร์ทอยู่ที่วัดลานตากฟ้า นครปฐม เราไปรายงานตัวกับ จนท. แล้วได้รับใบ Brevet + cue sheet ในซองพลาสติกกันน้ำคนละ 1 ชุด เจ้าใบ Brevet นี้เจ้าหน้าที่จะประทับตราจุดแรกมาให้เราเลย

ใบ Brevet อย่าทำหายนะครับ ต้องแสดงให้ จนท. ที่จุด check point ต่างๆ

ออกตัว 7.00 น. ตรงเป๊ะ เลี้ยวขวาถนนใหญ่หน้าวัดก็ไม่มีจนท.มาโบกรถแล้ว ไม่เหมือนงานจักรยานอื่นๆ แต่นี่เป็นลักษณะของการปั่น Audax ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ท่านต้องดูแลตัวเอง ทีมเราปั่นออกมาไม่ถึง 5 กิโล เพื่อนก็ยางแตกซะแล้ว นั่งเปลี่ยนกันอยู่ 15 นาที

ยางแตกครั้งที่ 1

ระหว่างทางจนจบทริปผมสังเกตุเห็นเพื่อนจักรยานท่านอื่น ยางแบนนั่งเปลี่ยนยางกันระนาว เข้าใจว่าระยะทางไกล หลายเส้นทางไม่ค่อยมีจักรยานปั่นบ่อยๆ ขอบทางมีเศษแก้วเยอะ ไม่เหมือนถนนที่มีจักรยานบ่อยๆ เศษแก้วจะน้อยกว่า (ประมาณว่ามีการปั่นทุกวัน กวาดเศษแก้วไปหมดแล้ว) ปั่นมาได้ 20-30 โล ฝนเทลงมาค่อนข้างหนัก เราหลับฝนอยู่ราว 5 นาที เห็นเพื่อนจักรยานไม่มีใครหยุดหลบฝนกัน สงสัยกลัวไปไม่ทันเวลาจุด check point เราก็เลยออกปั่นด้วย เปียกเป็นลูกหมาตกน้ำ

หลบฝน
ปั่นตากฝนอยู่ราวครึ่ง ชม. ฝนก็หยุดตก เรามาถึงจุด check point แรก ระยะ 52.8 กม. ที่วัดใหญ่นครชุมน์ เวลา 9.49 น. (เงื่อนไขต้องมาถึงไม่เกิน 10.30 น.) ที่จุดนี้มี จนท. คอยสแตมป์เวลาให้ มีน้ำเปล่าให้เติมมีข้าวเหนียวสังขยาถุงเล็กๆแจกให้ มีคนขายของอยู่ 2-3 ร้าน เข้าใจว่าเป็นคนที่ตามกิจกรรมของชาวจักรยานและมาตั้งโต๊ะขายที่จุด check point ไม่ใช่ร้านท้องถิ่น อาหารที่ขายก็โอเคอยู่นะครับ มีแซนวิช สปอนเซอร์ กาแฟร้อน-เย็น กล้วยหอม น้ำเปล่า เป๊ปซี่ อันนี้เล่าให้ฟังสำหรับท่านที่กังวลเรื่องอาหาร เพราะจุด check point ต่างๆปกติ ไม่น่าจะมีร้านค้าอยู่

จุด check point 1 วัดใหญ่นครชุมน์ มากันครบ
ออกปั่นต่อตามทางสายรอง วกไปวนมา หักศอกบ้าง กลับรถบ้าง บางเส้นทางก็เล็กจนไม่น่าจะมีรถยนต์ผ่านนอกจากมอเตอร์ไซค์กับจักรยาน ไม่รู้ผู้จัดไปสรรหาเส้นทางมาได้อย่างไร พวกเราและนักปั่นท่านอื่นๆ หลงทางจนเป็นเรื่องปกติ การปั่นต้องอาศัยไฟล์นำทางของไมล์การ์มิน (หรืออื่นๆ)ขืนมานั่งดู cue sheet ไปไม่ถึงไหนกันพอดี มันก็สนุกไปอีกแบบ เหมือนผจญภัย ค้นหาอะไรเทือกนั้น คนไม่ชอบก็คงไม่ชอบไปเลย แต่เราไปกันหลายคน ช่วยกันดูทาง หลงไปมา นิดๆหน่อยก็กลับสู่เส้นทางเดิมได้

เรามาถึง check point ที่สอง วัดพระแม่บังเกิด อำเภอบางคนที เป็นระยะทาง 97.5 กม. เรามาถึงเวลา 11.54 น. (เงื่อนไข ต้องมาก่อน 13.30 น.) ที่ check point นี้ มีน้ำให้เติมแล้วก็มีแตงโมกับกล้วยให้กิน มีกล้วยที่แขวนตามต้นไม้ให้ไปเดินหยิบกินเอง ผมชอบไอเดียนี้ เพราะไม่ต้องยืนเบียดกัน แค่ไปยืนเด็ดตามต้นไม้เอา เราพักที่นี่นานหน่อย ราว 15 นาที ถอดถุงเท้ารองเท้าที่เปียกออกมาผึ่งแดด

สแตมป์บัตรแล้วก็มานั่งพักกัน

กล้วยแขวนตามต้นไม้ คนกระจายกันไปเด็ด ไม่ต้องไปออที่เดียวกัน

เจ้าหน้าที่สาวสวยของอำเภอบางคนที มาถ่ายรูปกิจกรรมลงเว็บไซต์ของอำเภอ
ราวเที่ยง 12.15 เราออกเดินทางต่อ แล้วหาร้านอาหารที่ไม่ห่างจากจุด check point เราแบ่งกันไปกิน 3 ร้าน จะได้ไม่รอนาน ผมแวะร้านอาหารตามสั่ง ด้วยความหิว ผมหยิบห่อหมกน่าจะเป็นปลาช่อน อันละ 15 บาท ผมไม่รอแม่ค้า ตักข้าวเปล่าเองจานละ 10 บาท กินอย่างเอร็ดอร่อย ตามด้วยก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่แห้ง ชามละ 20 บาท การกินเยอะจนอิ่มแปล้สร้างปัญหาให้ผมหนักหน่วงในการปั่น อีก 2-3 ชม.ถัดมา อิ่มจนจุก+ปั่นต่อเนื่อง ทำให้ผมมีอาการย่อยไม่ทัน อยากอาเจียน แสบหน้าอกมีอาการกรดไหลย้อน ไมมีแรงปั่น ไม่มีความสุข การปั่นทางไกลน่าจะกินแต่พอดีนะครับ

จุด check point ที่ 3 อยู่ที่ระยะ 149.5 กม.ที่วัดมะขาม ต.คุ้งพยอม แต่ก่อนมาถึงจุดนี้ มี secret control ด้วยนะครับ คล้ายๆจุด checkpoint ลับ แค่สแตมป์เฉยๆ ไม่ลงเวลา แต่เป็นเงื่อนไขของการจบการแข่งขัน ถ้าให้เดาก็เหมือนกับบังคับนักปั่นให้ผ่านทางนี้ ไม่ไปทางลัดประมาณนั้น เรามาถึงจุด checkpoint 3 นี้ที่เวลา 16.15 (เงื่อนไขไม่เกิน 17.00) เหมือนเดิมมีคนขายของเฉพาะกิจ ที่ชอบมากคือกาแฟร้อน-เย็น ทางผู้จัดเตรียมน้ำให้ พร้อมขนมหวานถ้วยเล็กๆ เรานั่งพัก+ถ่ายรูปราว 15 นาที แต่ละคนเริ่มอ่อนล้า ตัวผมเองน่องขวามีอาการตุ๊บๆ เหมือนจะเป็นตะคริวตั้งนานแล้ว
วัดมะขาม จุด check point 3

ขนมหวานที่ผู้จัดเตรียมให้
เราออกเดินทางต่อ ราวชั่วโมงกว่าพระอาทิตย์เริ่มลับขอบฟ้า อาการท้องอืดหายไปแล้ว อาการจะเป็นตะคริวทุเลาลงหายไปกับแดด เราปั่นมาถึง กม 178.5 ถึงร้าน CJ Express (คล้ายเซเว่นอีเลฟเว่น) ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการจบทริป ทุกคนต้องเข้าไปซื้อสินค้าแล้วเอาใบเสร็จไปโชว์ ผู้จัดที่เส้นชัยด้วย ผมชอบไอเดียนี้มากๆ ผู้จัดสามารถควบคุมเส้นทางของนักปั่น (ได้ระดับหนึ่ง) โดยไม่ต้องเสียคนมานั่งดูนั่งสแตมป์บัตร แถมกระจายรายได้ลงท้องถิ่นด้วย โคตรฉลาด ที่ร้าน CJ Express นี้ ฟ้ามืดแล้ว ทุกคนต้องเปิดไฟหน้า-หลัง เหลือระยะทางอีก 25 กม. จะถึงเส้นชัย เราต้องปั่นผ่านตัวเมือง เบียดกับรถที่ขับกันขวักไขว่ จน 10 กม.สุดท้าย ถนนถึงจะโล่ง พวกเราปั่นกันเร็วมากขึ้นยิ่งดึกยิ่งคึก จน 5 กม.สุดท้าย มีการยิงกันด้วยความเร็ว 40 กม./ชม. เป็นที่สนุกสนาน ก่อนจบทริป

ลงชื่อปั่นจบ ใครอยากได้เหรียญ Audax จ่ายเงืน 350 บาท รอ2 เดือน รับเหรียญ
ทีมเราจบในเวลาทุกคน
ระยะรวม 202.48 กม.
ใบ Brevet ด้านหน้า
ใบ Brevet ด้านหลัง
สุดท้าย ขออนุญาตแนะนำคนที่จะมาปั่น Audax ครั้งแรกนะครับ มือใหม่ไม่ควรมานะครับ ยกเว้นตามเพื่อนร่วมทีมมา ไมล์พวก การ์มิน ไบรตัน วาฮู ที่ใส่ไฟล์นำทางสำคัญมากและช่วยได้เยอะ อย่าหวังพึ่ง cuesheet นะครับ บรรลัยเลย ไม่มีคนดูแล ไม่มีรถเซอร์วิส มาคนเดียวต้องปะยาง เปลี่ยนยางเองเป็น แก้ไขปัญหาจักรยานเบื้องต้นได้ ลักษณะการปั่น Audax ออกชิวๆ ไม่ยิงกันกระจาย แค่ถึงจุด check point ตามเวลาที่กำหนด ปั่นชิวแต่ไม่สบายนะครับ บอกเลย ส่วนตัวโอเคกับ Audax ครับ ปีหน้าจะลองไป 300 โลดูบ้าง สวัสดีครับ

Sunday, September 10, 2017

10 กันยายน 2560 บางมดชวนปั่น รีบไป-รีบกลับ วัดสหกรณ์ 60 กิโล

วันนี้ นัดกันที่ สกธ 6.30 น. เหมือนเดิม วันนี้เพื่อนสมาชิกมาปั่นกันค่อนข้างน้อย ราว 12 คน ล้อหมุนราว 7.00 น. เนื่องจากไม่มีแดดเลยไม่รีบออกกันเท่าไหร่ วันนี้ท่านประธานแจ้งว่าต้องกลับถึงบ้านก่อนเที่ยง จึงต้องรีบไป-รีบกลับ พวกเราตกลงกันว่าไปแค่วัดสหกรณ์ แต่ไม่ไปตรงๆ อ้อมไปทางซ้ายก่อนกลับทางขวา เนื่องจากต้องรีบทำให้ให้เราไม่แวะร้านน้ำซอย 25 และปกติถ้าไม่แวะร้านน้ำ เราอาจแวะร้านโจ๊กหรือร้านข้าวแกงสามแยกปู ปรากฎว่าเราก็ไม่แวะทั้งสองร้าน ก่อนปั่นออกถนนด้านซ้ายไปวัดสหกรณ์เลย

การไม่แวะร้านน้ำ หรือร้านอาหารอย่างที่เคยทำประจำ ส่งผลให้ผมเกิดอาการ "หมด" เพราะหิว-ตาลาย เป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่เข้าทีมบางมดที่ผมปั่นหลุดกลุ่มใหญ่ หลุดชนิดที่มองไม่เห็นกลุ่ม ความเร็วปกติที่ปั่นได้ 30 ก็เหลือ 22-24 ยังดีที่ประคองตัวจนถึงร้านค้าหน้าวัดสหกรณ์ ที่กลุ่มแวะประจำ ผมซัดขนมปัง 2 อัน, เจลลี่, และ 100plus 1 ขวด พออกตัวก็กลับมาแรงเหมือนเดิม

หน้าวัดสหกรณ์

เราออกตัวจากวัดสหกรณ์ วนไปทางขวา ออกไปทางสวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ โดยแวะเติมน้ำที่ร้านค้าหน้าสวนน้ำ ก่อนปั่นต่ออกถนนใหญ่ ช่วง สน.เทียนทะเล แล้วเลี้ยวเข้าซอยประชาอุทิศ 25 พักที่จุดพักประจำตรงสามแยก แล้วปั่นต่อไปจบทริปที่ร้านกาแฟ ตา-ยาย เวลา 10.00 น. รวมระยะทาง 60 กม.

Saturday, September 9, 2017

9 กันยายน 2560 บางมดชวนปั่น ไปดูปลาโลมาที่ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ-ดูไผ่ชะลอคลื่น-ดูพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ-กินเป็ดย่างสี่ดาว มหาชัย

วันนี้เรานัดรวมตัวทีมจักรยานบางมดที่ ศาลาหน้า สกธ (รร.สวนกุหลาบธนบุรี) เพราะน้ำที่ท่วมถนนเลียบด่วนแห้งแล้ว สมาชิกทีมมากันค่อนข้างเยอะ ราวๆ 25 คน

สมาชิกทีมเริ่มทยอยมาจุดนัดพบ

ได้เวลา 6.40 ท่านประธานก็สั่งล้อหมุน เราปั่นตามทางเลียบด่วนจนถึงถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล จึงเลี้ยวซ้ายเพื่อไปจุดพักร้านน้ำซอย 25 ระยะทางช่วงนี้ไม่ถึง 10 กม. แต่เป็นที่รู้กันในทีมว่าต้องใส่ไม่ยั้ง หัวลากลากด้วยความเร็ว 32-35 กม./ชม. วันนี้ไม่ค่อยมีลมและอากาศร้อนอบอ้าวแต่เช้า เมื่อถึงร้านน้ำแต่คนเหงื่ออกอย่างกับท่อประปาแตก

ถ่ายรูปจุดพักร้านน้ำซอยเทียนทะเล 25

เราพักอยู่ราว 20 นาที ก็ออกปั่นตามทางเดิม ถนนเทียนทะเล ปั่นจนสุดทางสามแยกปูแล้วเลี้ยวขวาก่อนเลี้ยวซ้ายไปทางคู่ขนาน จุดแรกที่เราแวะคือจุดชมปลาโลมา-ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ ตรงนี้เป็นพื้นที่ป่าชายเลน เป็นจุดที่ฝูงปลาโลมาเคยโผล่มาเล่นน้ำให้เห็น แน่นอนว่าวันที่เราไป...ไม่มีปลาโลมา เราพักที่นี่อีกราว 20 นาที บางคนถ่ายรูปกันเป็นที่สนุกสนาน

ชักแถวถ่ายรูป หลังคาสีแดงคือศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ

พักผ่อนสบายๆ

เพื่อนร่วมทีมท่านหนึ่งยางหน้าแตก ต้องเปลี่ยนยางใน

เราออกจากศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ ไปตามทางถนนสายรองก่อนเลี้ยวเข้าไปศูนย์เรียนรู้ปฎิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล หรือเรียกกันง่ายๆว่าโครงการไผ่ชะลอคลื่น ที่โครงการค่อนข้างเงียบสงบไม่มีคนมาเที่ยว มีร้านขายน้ำอยู่ร้านเดียว เราจึงถ่ายรูปบางส่วน เข้าห้องน้ำ และเติมน้ำกันอยู่พักเดียว

เราออกจากโครงการไผ่ชะลอคลื่น และมุ่งหน้าไปยังศูนย์แสดงพันธ์สัดว์น้ำ สมุทรสาคร ระหว่างทางเพื่อนร่วมทีมคนเดิมยางแตกอีกครั้ง ต้องเสียเวลาเปลี่ยนอยู่ 15 นาที

เราให้ฉายาเพื่อนคนนี้ว่า "หมู ร้อยรู" เพราะรั่วบ่อยเหลือเกิน ปะยางเสร็จปั่นต่อไปยังศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำ เหลืออีกแค่ 200 เมตรจะถึงศูนย์ ข้างหลังตะโกนมาว่า "มีคนยางแตก" หันไปดู "หมู ร้อยรู"นั่นเอง คราวนี้แตกล้อหลัง คนเดียวแตกสามครั้ง พวกเราช่วยสูบลมให้ก่อนเพื่อปั่นไปให้ถึงศุนย์แสดงพันธ์
สัตว์น้ำแล้วค่อยถอดปะที่นั่น

วันนี้ศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำค่อนข้างเงียบ คงเป็นเพราะยังเช้าเกินไป พวกเราไม่ได้เข้าไปดูปลาเพราะดูบ่อยมากๆแล้ว จึงนั่งพัก ดื่มน้ำกันอยู่ด้านหน้า พักอยู่ราว 20 นาที ก็ออกปั่นต่อเข้าเมืองมหาชัย เพื่อทานข้าวเที่ยงที่ร้าน "เป็ดย่างสี่ดาว" ริมถนนเอกชัย เรามาถึงราว 11 โมง สิบกว่าคนสั่งอาหารกันอุตลุตแต่พนักงานก็จดครบไม่ผิดเพี้ยน อาหารออกค่อนข้างเร็ว ราคาโอเค ข้าวหน้าเป็ดย่างราคา 40-50 บาท ร้านนี้ได้ออกรายการ "ครัวคุณต๋อย" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เชิญชมรูปอาหารได้เลยครับ

ทานมือเที่ยงเสร็จ เราก็ปั่นกลับไปทางวัดสหกรณ์ ก่อนเลี้ยวซ้ายไปพักเติมน้ำและเข้าห้องน้ำที่สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ เราพักระหว่างทางค่อนข้างบ่อยเพราะแดดจัดมาก ทำให้อ่อนเปลี้ยเพลียแรงไปตามๆกัน

เราปั่นต่อออกถนนบางขุนเทียนชายทะเล แถว สน.เทียนทะเล ก่อนเลี้ยวขวาเข้าซอยเทียนทะเล 25 ไปออกซอยประชาอุทิศ 90 ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมัน ผมถึงบ้านบ่ายสองโมง รวมระยะทางปั่น 100.75 กม. แต่รู้สึกเหนื่อยและเพลียกว่าไปดอนหอยหลอด 140 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คงเป็นเพราะแดดร้อนจัดจริงๆ พรุ่งนี้ท่านประธานของทีมบอกอีก "ไม่ร้อยโล ไม่กลับบ้าน" คอยติดตามกันต่อนะครับ

Sunday, September 3, 2017

3 กันยายน 2560 บางมดปั่นไป-กลับ กินข้าวเที่ยงดอนหอยหลอด ระยะทางรวม 140 กม.

วันนี้ทีมจักรยานบางมดนัดรวมตัวกันเพื่อปั่นไปกินข้าวเที่ยง ที่ร้านลุงขันธ์ (ดอนหอยหลอด) ทำไมต้องเป็นร้านลุงขันธ์ อันนี้ผมก็ไม่ทราบ เพราะเป็นทริปประเพณีของทีมตั้งแต่ก่อนผมเข้ามาในทีมแล้ว เรานัดกันที่หน้าเซเว่น ซอยประชาอุทิศ 36 ล้อหมุน 6.40 น. รวมสมาชิกได้ราว 20 คน  นำโดยบังนัน ท่านประธานของทีม ใน 20 คนนี้ มีสมาชิกที่อายุ 60+ อยู่ 4 ท่าน

หน้าเซเว่น ซอยประชาอุทิศ 36

ล้อหมุน 6.40 เราไม่ปั่นออกทางท้ายซอย ไปเลียบด่วนเพราะถนนน้ำท่วม แต่ปั่นออกถนนประชาอุทิศผ่านหน้า รร.วัดพุทธ เลี้ยวซ้ายครัวมะขามเฒ่าก่อนออกถนนพระรามสอง แวะรับเพื่อนร่วมทีมอีกสองท่านหน้าโลตัส เราเลือกปั่นออกข้างด่านจ่ายเงิน แล้วกลับรถใต้วงแหวน ก่อนออกพระรามสองอีกครั้ง เพื่อเลี่ยงการปั่นข้ามสะพานข้ามถนนวงแหวนเนื่องจากรถเยอะ เราแวะรับเพื่อนที่ปั๊ม ปตท.แรกอีกหนึ่งท่าน ก่อนปั่นต่อ ความเร็วช่วงนี้รักษาไว้ที่ประมาณ 30 กม.ต่อ ชม. เราแวะเข้าห้องน้ำและเติมน้ำที่ปั๊มเชลล์ประมาณ กม. ที่ 20

ระหว่างทางบนถนนพระรามสอง

เราแวะพักใหญ่ที่หน้าเซเว่นวัดเกตุม กม. ที่ 35 ดูเวลาก็ราว 8.45 น. ผมหิวข้าวตาลายแล้ว ซัดน่องไก่ทอด+ข้าวเหนียวเจ้าประจำที่ขายหน้าเซเว่น ต่อด้วยไก่จ้อห้าดาวอีก 1 ไม้ อิ่มตื้อเลยทีเดียว หลังจากอิ่มหนำสำราญกันแล้วก็แวะเข้าวัดเพื่อเข้าห้องน้ำ ผมชอบห้องน้ำที่วัดนี้มาก สะอาดสะอ้าน ไปรอบนี้ห้องน้ำใหม่เพิ่งทำเสร็จอยู่ติดๆกัน ล้างหน้าล้างตาฟินไปเลย

เข้าห้องน้ำที่วัดเกตุม

เราออกเดินทางต่อ ออกจากวัดมาผมได้เป็นหัวลากราวๆ 5 กิโล ความเร็วประมาณ 28 แล้วก็มีเพื่อนมาช่วยลากแต่เพิ่มความเร็วเป็น 32 ยาวๆ ทำให้หลุดออกมาจากกลุ่มใหญ่ หลุดออกไป 3 คน สุดท้ายต้องลดความเร็ว เพื่อรอรวมกลุ่มอีกครั้ง ในที่สุดเราก็มาถึงปากทางเข้าดอนหอยหลอดที่กม. 60 จอดพักปากทางสักหน่อย ก่อนปั่นเข้าดอนหอยหลอดอีกเป็นระยะ 10 กม.

ถึงดอนหอยหลอดราว 10.00 น. เราทานอาหารเที่ยงที่ร้านลุงขันธ์ ซึ่งเป็นร้านประจำที่ทีมมาทานทุกครั้ง สมาชิกส่วนใหญ่สั่ง กระเพรากุ้ง กระเพราปลาหมึก กระเพราทะเล เป็นที่อลหม่าน บางคนฉลาดเลี่ยงไปสั่งก๋วยเตี๋ยวแทน เพราะคู่แข่ง เอ๊ย...คนสั่งน้อยกว่า ผมก็สั่งก๋วยเตี๋ยวด้วย ทั้งๆที่ยังอิ่มอยู่เลย แล้วก็สมใจก๋วยเตี๋ยวมาก่อนเร็วมากๆ แต่เห็นกระเพราเพื่อนแล้วอยากร้องไห้ น่ากินมากๆดูก็รู้ว่าอร่อย แต่เราสั่งเบิ้ลไม่ได้แล้ว ขืนสั่งท้องแตกพอดี

ข้างร้านลุงขันธ์

กินเสร็จราวๆ 11.00 น.เราปั่นย้อนมาพักที่สวนราชินี พักอยู่ราว 45 นาที บางคนก็คุยกันอย่างออกรส ส่วนผมนอน เกือบหลับด้วยวูบๆไปหน่อยแล้ว ประธานสั่งเตรียมตัวออกเดินทางเลยสะดุ้งตื่น เราออกมาก่อนเที่ยง ก่อนออกพระรามสอง เจอป้ายเลี้ยวขวาไปสมุทรสาคร พวกเราสงสัยว่าทางย่อยนี้จะไปถึงสมุทรสาครได้โดยไม่ต้องออกพระรามสองได้จริงๆหรือ สุดท้ายเราก็ไป ปั่นๆไปเริ่มจะงงทาง เลยจอดรถถามชาวบ้าน สรุปว่าไปไม่ได้ ต้องออกถนนพระรามสองอย่างเดียวพร้อมชี้ทางออกพระรามสองให้เรา ปั่นมาหน่อยเดียวก็ออกถนนพระรามสอง ประมาณ กม. 50 กว่าๆ ยังดีมีสะพานลอยให้เรายกรถข้าม

ยกรถข้ามสะพานลอยถนนพระรามสอง

ลงสะพานลอยมาเจอรถขายกาแฟกับผลไม้ เอ่อ...แดดร้อนๆแบบนี้คนเดินก็ไม่มี แล้วคุณจะขายใคร แต่คนขายยืนยันว่าพอขายได้ พวกเรา 20 คน รุมถล่มสั่งกาแฟแก้วละ 10 บาท ผมติดสินบนคนขายโดยขอจ่าย 20 บาทเพื่อแซงคิวทุกคน แต่คนขายไม่รับ สุดยอดอะ สุดท้ายสิบกว่าคนเหมากาแฟซะเกลี้ยงถัง ผลไม้ก็เกือบหมด ขายเสร็จขี่รถกลับบ้านไปเลย ไม่รู้กลับแล้วกลับเลยหรือกลับไปขนมาขายใหม่

เราออกเดิยทางต่อ ความเร็วเริ่มลดลงเหลือ 27-28 แวะปั๊มบ่อยขึ้น นานขึ้น แดดร้อนจัดจนอ่อนเปลี้ยเพลียแรง เราแวะปั๊มกันทุก 5 โล 10 โล ก้มหน้าก้มตาปั่นกันไป ใครไม่ไหวก็มีคนช่วยดัน พวกเราไม่ทิ้งกัน เกือบๆบ่ายสามเราก็มาถึง กม. 9 เราปั่นชิดซ้ายวกขึ้นสะพานออกข้างด่านจ่ายเงินเพื่อเลียบวงแหวนออกถนนเทียนทะเล แต่ละคนเริ่มล่ำรา แยกย้ายกลับบ้านของตัวเอง ตัวผมถึงบ้านสี่โมงเย็น รวมระยะทาง 140 กม. ถือเป็นทริปที่สนุก โหด มันส์ ฮา อีกทริปนึงของทีมบางมดเลยครับ

2 กันยายน 2560 บางมดปั่นไปกินหอยทอดตลาดน้ำพันท้าย รวมระยะทาง 76 กม.

นัดรวมตัวหน้าเซเว่น ซอยพุทธบูชา36

เจอเพื่อนนักปั่นยางแบน แต่เปลี่ยนยางเกือบเสร็จแล้ว เลยยืนเป็นเพื่อน

จุดพักหน้าวัดสหกรณ์

ที่แขวนจักรยานพร้อม

มาถึงตลาดน้ำพันท้าย

ภายในตลาดน้ำ

เพื่อนร่วมทีมท่านนี้พกอาหารหมา มาแจกน้องหมาเสมอ