Saturday, September 9, 2017

9 กันยายน 2560 บางมดชวนปั่น ไปดูปลาโลมาที่ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ-ดูไผ่ชะลอคลื่น-ดูพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ-กินเป็ดย่างสี่ดาว มหาชัย

9 กันยายน 2560 บางมดชวนปั่น ไปดูปลาโลมาที่ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ-ดูไผ่ชะลอคลื่น-ดูพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ-กินเป็ดย่างสี่ดาว มหาชัย

วันนี้เรานัดรวมตัวทีมจักรยานบางมดที่ ศาลาหน้า สกธ (รร.สวนกุหลาบธนบุรี) เพราะน้ำที่ท่วมถนนเลียบด่วนแห้งแล้ว สมาชิกทีมมากันค่อนข้างเยอะ ราวๆ 25 คน

 สมาชิกทีมเริ่มทยอยมาจุดนัดพบ

ได้เวลา 6.40 ท่านประธานก็สั่งล้อหมุน เราปั่นตามทางเลียบด่วนจนถึงถนนบางขุนเทียน-ชายทะเล จึงเลี้ยวซ้ายเพื่อไปจุดพักร้านน้ำซอย 25 ระยะทางช่วงนี้ไม่ถึง 10 กม. แต่เป็นที่รู้กันในทีมว่าต้องใส่ไม่ยั้ง หัวลากลากด้วยความเร็ว 32-35 กม./ชม. วันนี้ไม่ค่อยมีลมและอากาศร้อนอบอ้าวแต่เช้า เมื่อถึงร้านน้ำแต่คนเหงื่ออกอย่างกับท่อประปาแตก

ถ่ายรูปจุดพักร้านน้ำซอยเทียนทะเล 25

เราพักอยู่ราว 20 นาที ก็ออกปั่นตามทางเดิม ถนนเทียนทะเล ปั่นจนสุดทางสามแยกปูแล้วเลี้ยวขวาก่อนเลี้ยวซ้ายไปทางคู่ขนาน จุดแรกที่เราแวะคือจุดชมปลาโลมา-ศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ ตรงนี้เป็นพื้นที่ป่าชายเลน เป็นจุดที่ฝูงปลาโลมาเคยโผล่มาเล่นน้ำให้เห็น แน่นอนว่าวันที่เราไป...ไม่มีปลาโลมา เราพักที่นี่อีกราว 20 นาที บางคนถ่ายรูปกันเป็นที่สนุกสนาน

 ชักแถวถ่ายรูป หลังคาสีแดงคือศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ

พักผ่อนสบายๆ


เพื่อนร่วมทีมท่านหนึ่งยางหน้าแตก ต้องเปลี่ยนยางใน

เราออกจากศาลเจ้าพ่อมัจฉานุ ไปตามทางถนนสายรองก่อนเลี้ยวเข้าไปศูนย์เรียนรู้ปฎิบัติการฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเล หรือเรียกกันง่ายๆว่าโครงการไผ่ชะลอคลื่น ที่โครงการค่อนข้างเงียบสงบไม่มีคนมาเที่ยว มีร้านขายน้ำอยู่ร้านเดียว เราจึงถ่ายรูปบางส่วน เข้าห้องน้ำ และเติมน้ำกันอยู่พักเดียว








เราออกจากโครงการไผ่ชะลอคลื่น และมุ่งหน้าไปยังศูนย์แสดงพันธ์สัดว์น้ำ สมุทรสาคร ระหว่างทางเพื่อนร่วมทีมคนเดิมยางแตกอีกครั้ง ต้องเสียเวลาเปลี่ยนอยู่ 15 นาที




เราให้ฉายาเพื่อนคนนี้ว่า "หมู ร้อยรู" เพราะรั่วบ่อยเหลือเกิน ปะยางเสร็จปั่นต่อไปยังศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำ เหลืออีกแค่ 200 เมตรจะถึงศูนย์ ข้างหลังตะโกนมาว่า "มีคนยางแตก" หันไปดู "หมู ร้อยรู"นั่นเอง คราวนี้แตกล้อหลัง คนเดียวแตกสามครั้ง พวกเราช่วยสูบลมให้ก่อนเพื่อปั่นไปให้ถึงศุนย์แสดงพันธ์
สัตว์น้ำแล้วค่อยถอดปะที่นั่น







วันนี้ศูนย์แสดงพันธ์สัตว์น้ำค่อนข้างเงียบ คงเป็นเพราะยังเช้าเกินไป พวกเราไม่ได้เข้าไปดูปลาเพราะดูบ่อยมากๆแล้ว จึงนั่งพัก ดื่มน้ำกันอยู่ด้านหน้า พักอยู่ราว 20 นาที ก็ออกปั่นต่อเข้าเมืองมหาชัย เพื่อทานข้าวเที่ยงที่ร้าน "เป็ดย่างสี่ดาว" ริมถนนเอกชัย เรามาถึงราว 11 โมง สิบกว่าคนสั่งอาหารกันอุตลุตแต่พนักงานก็จดครบไม่ผิดเพี้ยน อาหารออกค่อนข้างเร็ว ราคาโอเค ข้าวหน้าเป็ดย่างราคา 40-50 บาท ร้านนี้ได้ออกรายการ "ครัวคุณต๋อย" เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เชิญชมรูปอาหารได้เลยครับ












ทานมือเที่ยงเสร็จ เราก็ปั่นกลับไปทางวัดสหกรณ์ ก่อนเลี้ยวซ้ายไปพักเติมน้ำและเข้าห้องน้ำที่สวนน้ำพันท้ายนรสิงห์ เราพักระหว่างทางค่อนข้างบ่อยเพราะแดดจัดมาก ทำให้อ่อนเปลี้ยเพลียแรงไปตามๆกัน





เราปั่นต่อออกถนนบางขุนเทียนชายทะเล แถว สน.เทียนทะเล ก่อนเลี้ยวขวาเข้าซอยเทียนทะเล 25 ไปออกซอยประชาอุทิศ 90 ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมัน ผมถึงบ้านบ่ายสองโมง รวมระยะทางปั่น 100.75 กม. แต่รู้สึกเหนื่อยและเพลียกว่าไปดอนหอยหลอด 140 โลเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว คงเป็นเพราะแดดร้อนจัดจริงๆ พรุ่งนี้ท่านประธานของทีมบอกอีก "ไม่ร้อยโล ไม่กลับบ้าน" คอยติดตามกันต่อนะครับ

















No comments:

Post a Comment

30 กย. 2560 Audax200 อัมพวา

ทีมบางมดเกือบ 20 คนร่วมปั่น Audax200 อัมพวา เส้นทาง นครปฐม-อัมพวา-นครปฐม ระยะทางรวม 200 กม. ทริปนี้จัดขึ้นวันที่ 30 กย. 2560 ส่วนตัวผมเคยปั่...